DesignWeb & Marketing

mobile shopping isometric flowchart with ecommerce delivery symbols 1284 27586

เมื่อพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่เปลี่ยนมาเป็นการซื้อสินค้าผ่านโลกออนไลน์กันมากขึ้น คนทำธุรกิจและร้านค้าทั้งหลายจึงต้องพยายามหาวิธีที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์ของตนเองเข้าถึงลูกค้ามากที่สุด ช่องทางที่เรียกว่า “eCommerce” หรือเว็บไซต์ eCommerce จึงถือกำเนิดขึ้นและได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วและแพร่หลาย ตอบโจทย์ทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ อย่างไรก็ตามเชื่อว่ายังมีหลายคนเกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับเว็บไซต์ประเภทนี้อยู่พอสมควร รวมถึงการมองหาเทคนิคทำเว็บอีคอมเมิร์ซให้ตอบโจทย์กับหลัก SEO ลองศึกษาข้อมูลเหล่านี้กันเลย

ทำความรู้จักกับ (eCommerce) อีคอมเมิร์ซ 

eCommerce หรือ Electronic Commerce หากแปลความหมายแบบตรงตัวตามภาษาไทย คือ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หมายถึง รูปแบบการทำธุรกิจ การซื้อขายสินค้าหรือบริการผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งอาจเป็นได้ทั้งวิทยุ โทรทัศน์ แต่ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปัจจุบันต้องยกให้กับการขายของทางอินเตอร์เน็ต เนื่องจากมีความรวดเร็ว ประหยัดค่าใช้จ่าย สะดวก ได้รับข้อมูลครบถ้วนทั้งเนื้อหา ภาพ เสียง หรือแม้แต่ภาพเคลื่อนไหว ดังนั้นหากอธิบายแบบเข้าใจง่าย ความหมายของ eCommerce คือ การซื้อขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์นั่นเอง

ประเภทของ eCommerce มีอะไรบ้าง

philip oroni 8hIs5ThidzM unsplash

1. B-to-C (Business to Consumer) คือการซื้อขายออนไลน์ระหว่างผู้ผลิตและผู้ค้าปลีก เช่น การซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป

2. B-to-B (Business to Business) คือการซื้อขายออนไลน์ระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ 

3. C-to-C (Consumer to Consumer) คือการซื้อขายออนไลน์ระหว่างผู้บริโภค 2 ฝ่าย หมายถึง บุคคลทั่วไปที่ไม่ได้ทำธุรกิจ แต่นำสินค้าหรือบริการที่ตนเองมีประกาศขายบนโลกออนไลน์และมีผู้ซื้อสินค้าหรือบริการนั้น ๆ

4. B-to-G (Business to Government) คือการซื้อขายออนไลน์ระหว่างธุรกิจเอกชนกับองค์กรภาครัฐ เช่น การจัดซื้อจัดจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์

5. G-to-G (Government to Government) คือการติดต่อแลกเปลี่ยนข้อมูล สิ่งของ ระหว่างหน่วยงานรัฐด้วยกันผ่านระบบออนไลน์ โดยมีมูลค่าของสิ่งเหล่านั้นเข้ามาเกี่ยวข้อง

6. G-to-C (Government to Consumer) คือการติดต่อระหว่างภาครัฐและภาคประชาชน อธิบายง่าย ๆ คือ ภาครัฐให้บริการประชาชนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เช่น การยื่นภาษีผ่านอินเทอร์เน็ต เป็นต้น

ประโยชน์ของ eCommerce ต่อการทำธุรกิจ

full shot woman online fashion shopping 23 2150460087

เมื่อสื่อออนไลน์อย่างอินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทกับชีวิตของทุกคน จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ธุรกิจจำเป็นต้องปรับตัวครั้งใหญ่เพื่อให้เข้าถึงความต้องการของผู้บริโภค ธุรกิจอีคอมเมิร์ซจึงเกิดขึ้น และเมื่อพูดถึงประโยชน์หรือข้อดีของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีต่อการทำธุรกิจก็สามารถสรุปได้ ดังนี้

1. ประหยัดค่าใช้จ่าย ลดต้นทุนธุรกิจลงได้เยอะมาก

เมื่อคุณมีเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ เว็บ eCommerce ไปจนถึงการฝากขายตามเว็บอีคอมเมิร์ซอื่น ๆ แล้วเทียบกับการต้องมีหน้าร้าน มีพนักงานขายคอยดูแล การขายสินค้าผ่านออนไลน์บนเว็บไซต์ eCommerce จะช่วยประหยัดต้นทุนหลัก ๆ จาก 2 เรื่องนี้ลงได้เยอะมาก ผลกำไรย่อมเพิ่มขึ้น และโอกาสเติบโตมีสูง

2. สร้างโอกาสในการขายได้มากกว่าเดิม

โลกออนไลน์ไม่มีเวลาเปิดปิด นั่นหมายถึงหน้าเว็บของคุณก็สามารถขายสินค้าได้ตลอด 24 ชม. สร้างโอกาสเพิ่มยอดขาย รายได้ และผลกำไรให้เป็นตามเป้าหมายที่คาดหวังไว้

3. วัดผลลัพธ์จากการทำการตลาดได้ง่าย

อีกหนึ่งผลประโยชน์ของ eCommerce คือ เมื่อคุณทำการตลาดย่อมคาดหวังตัวเลขเพื่อนำไปใช้วางแผนและปรับแนวทางธุรกิจของตนเองให้เหมาะกับเทรนด์ ความชอบ รวมถึงพฤติกรรมผู้บริโภค ซึ่งการตลาดออนไลน์ผ่านเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซสามารถวัดผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นตัวเลขจริงที่เกิดขึ้น

ช่องทางการขายของบน eCommerce มีอะไรบ้าง

full shot woman online fashion shopping 23 2150460085

1. E-Tailer  

E-Tailer คือช่องทางที่ธุรกิจจะเป็นผู้สร้างเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซขึ้นมาแล้วขายสินค้าของตนเอง ส่วนมากจะเป็นแบรนด์ดัง ๆ มีสินค้าหลายชนิด หรือธุรกิจขายปลีกมีหน้าร้านเดิมแต่ปรับตัวมาทำในลักษณะบริษัทอีคอมเมิร์ซ นำสินค้าในร้านมาขายผ่านออนไลน์ด้วย เมื่อถามว่าเว็บไซต์ eCommerce มีอะไรบ้างในกลุ่มนี้ ให้นึกถึง Supersport, Homepro, ไทวัสดุ, Power Buy, Big C, Lotus, The Mall Group, Central Group. 7-11, Nike, Adidas, Louis Vuitton ฯลฯ

2. Marketplace

Marketplace มีลักษณะเป็นเว็บคนกลางที่เปิดให้ผู้ขายลงทะเบียนแล้วนำสินค้ามาวางขายบนเว็บใน Marketplace คล้ายตลาดนัดออนไลน์ โดยบริษัท eCommerce จะรับผิดชอบเรื่องต้นทุนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการดูแลเว็บไซต์ ทำการตลาด ฯลฯ ซึ่งตัวอย่างเว็บไซต์ขายของออนไลน์ประเภท Marketplace ที่คุ้นชื่อกันดี คือ Shoppee, Lazada, Kaidee เป็นต้น

3. Social Commerce 

ช่องทางสุดท้ายอย่าง Social Commerce จะเป็นการขายสินค้าผ่านเว็บ Social Media ทั้งหลายซึ่งทุกคนคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น Facebook, TikTok, Instagram, X (Twitter), Line ซึ่งตัวผู้ให้บริการเองได้พัฒนาให้มีระบบการชำระเงิน และอื่น ๆ เพื่อสร้างความสะดวกให้กับทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย

วิธีโปรโมตธุรกิจ eCommerce ผ่านออนไลน์

high view mock up home groceries 23 2148493401

1. Google Ads (Google AdWords)

Google Ads (Google AdWords) เป็นวิธียอดนิยมในการโปรโมตเว็บไซต์ eCommerce เพื่อให้ตัวเว็บติดอันดับหน้าแรกบน Search Engine อย่าง Google เมื่อมีคนคลิกด้วยคำค้นหา (Keyword) ที่คุณตั้งค่าเอาไว้ บ่อยครั้งผู้ค้นหาก็อาจพบเจอเว็บไซต์ของคุณก่อนคู่แข่งและมีโอกาสคลิกเข้าไปสำรวจ เลือกดูสินค้า และตัดสินใจซื้อในที่สุด 

2. SMM (Social Media Marketing)

SMM (Social Media Marketing) คือการโปรโมตเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของตนเองผ่านช่องทาง Social Media ทุกประเภทโดยอาศัยกลยุทธ์หลากหลายวิธี เช่น การซื้อโฆษณาเพื่อให้เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซของตนเองเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น การแสดงความคิดเห็นตามเพจต่าง ๆ การโพสต์ลงกลุ่ม การทำคลิปวิดีโอ การทำรูปภาพเพื่อให้เกิดไวรัลการแชร์ เป็นต้น

3. Content Marketing

Content Marketing คือการสร้างเนื้อหาด้านการตลาดผ่านเทคนิคที่มีการวางแผนเอาไว้ชัดเจน โดยเฉพาะการทำคอนเทนต์ให้ตรงกับความชอบของกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจ แล้วนำเสนอผ่านช่องทางที่คาดว่าคนกลุ่มดังกล่าวจะเข้าถึงได้ง่าย เช่น การทำภาพไวรัลตามกระแสที่กำลังเกิดขึ้นโดยนำข่าวมาสร้างมุกตลกให้คนกดไลค์ กดแชร์ เมื่อไวรัลนี้กระจายออกไปแล้วผู้คนเริ่มมองเห็นเยอะ นั่นจะไม่ใช่แค่การดูภาพตลก ๆ แต่ผู้คนจะอยากรู้ว่าเจ้าของภาพคือใคร ก็จะเกิดการคลิกเข้ามาดูหน้าเพจ การกดติดตามบน Social Media จากนั้นก็ถึงเวลาที่คุณจะได้นำเสนอสินค้าจากเว็บอีคอมเมิร์ซของตนเองได้แบบต่อเนื่องและเห็นผล

4. Influencer Marketing

Influencer Marketing เป็นการให้คนดังมีชื่อเสียงมาช่วยโปรโมตสินค้าหรือบริการผ่านช่องทางออนไลน์ของพวกเขา เช่น การทำคลิปลง Facebook หรือ YouTube การโพสต์บนหน้าแฟนเพจของ Influencer ซึ่งผู้คนเหล่านี้จะมีอิทธิพลต่อผู้ติดตามของเขาจนเกิดความคล้อยตามและสนใจซื้อสินค้าบนเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ หรือรู้จักตัวตนของธุรกิจคุณมากขึ้น

วิธีโปรโมตเว็บไซต์ eCommerce ด้วยการทำ SEO 

young adult shopping city 23 2149321835

เมื่อพูดถึงการทำเว็บไซต์ไม่ว่าประเภทใดก็ตาม หนึ่งในกลยุทธ์ด้านการตลาดออนไลน์ที่ยังได้รับความนิยมและมีการใช้อย่างต่อเนื่องนั่นคือ การทำ SEO ซึ่งเหตุผลที่วิธีดังกล่าวสำคัญต่อเว็บไซต์ eCommerce เพราะจะช่วยให้เว็บของคุณอยู่บนหน้าแรก ๆ เมื่อกลุ่มเป้าหมายค้นหาด้วย Keyword ที่คุณกำลังประยุกต์ใช้ โอกาสที่เว็บของคุณจะขึ้นในหน้าแรกย่อมมีสูง และผลลัพธ์ที่ตามมาจะช่วยสร้างการรับรู้และอาจเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายเหล่าให้กลายมาเป็นลูกค้าในอนาคตได้ไม่ยากเลย ซึ่งวิธีโปรโมตเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซด้วยการทำ SEO สามารถทำได้ดังนี้

1. เสริมความแข็งแกร่งให้เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซด้วย Technical SEO

Technical SEO คือการเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์ในด้านเทคนิคเพื่อให้สอดรับกับหลักการทาง SEO ไม่ว่าจะเป็นการทำผังเว็บให้เชื่อมต่อกันง่าย พัฒนาความเร็วในการคลิกเข้าถึงแต่ละหน้า เสริมประสิทธิภาพการแสดงผล การใช้ SSL Certificate ฯลฯ เพราะการทำ SEO ไม่ใช่แค่ให้คนคลิกเข้ามาดูแต่ Bot ของ Google จะเป็นตัวจับคุณภาพเว็บไซต์แล้วให้คะแนนว่าเว็บนี้เหมาะกับการถูกดันขึ้นหน้าแรกหรือไม่

2. การทำ On-Page SEO และ Off-Page SEO ให้เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ

การทำ On-Page คือการปรับแต่งหน้าเว็บของตนเองให้ตรงตามหลักการ SEO เช่น มีการใช้คีย์เวิร์ดเหมาะสม เนื้อหากระชับไม่สั้นหรือยาวจนเกินไป มีรูปภาพ คลิปวิดีโอ และอื่น ๆ ตามความเหมาะสม ส่วนการทำ Off-Page โดยหลักแล้วก็คือการสร้าง Backlink ให้โยงเข้าหาเว็บอย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

3. การเขียนบทความเชิง SEO เสาหลักที่ขาดไม่ได้

ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้การ SEO สำหรับเว็บไซต์ eCommerce ประสบความสำเร็จต้องอาศัย “บทความ” ซึ่งเปรียบดังเสาหลักของการทำ SEO โดยเนื้อหาบทความต้องสดใหม่ อ่านเข้าใจง่าย ข้อมูลถูกต้อง ไม่มีการคัดลอก หรือก็อปปี้ ด้วยเหตุนี้นักเขียนจึงเปรียบได้กับหัวใจที่ไม่ใช่ใครเขียนก็ได้ แต่ต้องมีความรู้และเข้าใจหลักการเขียนบทความ SEO เป็นอย่างดี

อธิบายง่าย ๆ ก็คือ การนำ Backlink ไปฝากไว้กับเว็บไซต์อื่นที่มีคุณภาพ น่าเชื่อถือ จะยิ่งช่วยเพิ่มคะแนนบนเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซของคุณให้ดีขึ้น บางเว็บอาจมีค่าใช้จ่ายแต่หากแลกมาด้วยการเข้าถึงของกลุ่มเป้าหมายและการทำอันดับ SEO ที่ดีก็ถือว่าคุ้มค่า

ข้อดีและข้อเสียของ eCommerce ที่ควรรู้เพิ่มเติม

ข้อดีของ eCommerce

สำหรับข้อดีของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ eCommerce มีอยู่ด้วยกันหลายด้านทั้งการประหยัดต้นทุนธุรกิจ เพิ่มโอกาสขายได้ตลอด 24 ชม. แบบไม่จำกัดสถานที่ ลูกค้าอยู่ที่ไหนก็สามารถซื้อได้ อีกทั้งยังเห็นตัวเลขสถิติต่าง ๆ ชัดเจนเมื่อทำการตลาด

ข้อเสียของ eCommerce

อย่างไรก็ตาม การทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซก็มีข้อเสียอยู่บ้าง เช่น ความท้าทายในการสร้างความน่าเชื่อถือกับลูกค้า ข้อจำกัดของการไม่สามารถสัมผัสหรือทดลองสินค้าจริง การแข่งขันที่สูงจากผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซจำนวนมาก ตลอดจนความเสี่ยงที่มาจากการถูกโจมตีโดยผู้ไม่หวังดี 

philip oroni rhNv3q20jmg unsplash

eCommerce Platform คือ ระบบการซื้อขายสินค้าออนไลน์ที่ผ่านการออกแบบมาเพื่อให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ ซึ่งทำให้การค้าขายสะดวกและเข้าถึงได้ง่าย ช่วยให้ผู้ค้าและผู้ซื้อสามารถเชื่อมต่อกันได้อย่างราบรื่นผ่านโลกดิจิทัล

หากธุรกิจของคุณกำลังมองหาการสร้างหรือปรับปรุงเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ หรือต้องการทำการตลาดออนไลน์ในทุกๆ ด้าน Asia Media Studio คือเอเจนซี่ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการออกแบบกราฟิกและการสร้างแบรนด์ดิจิทัล ให้บริการออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์อย่างมืออาชีพ รวมทั้งงานสื่อสิ่งพิมพ์ เพื่อช่วยให้ธุรกิจของคุณไปถึงเป้าหมายและประสบความสำเร็จ เราคือเอเจนซี่ที่มีความสามารถในการผสานรวมความคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยีอย่างลงตัว เพื่อสร้างผลงานที่ตอบโจทย์และส่งเสริมให้ธุรกิจของลูกค้าเติบโตอย่างยั่งยืนในยุคดิจิทัล ติดต่อเราวันนี้เพื่อให้เราช่วยสร้างและปรับปรุงเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ พร้อมทั้งทำ SEO ให้กับธุรกิจของคุณ 

Subscribe

to our Blog

Keep your business up to date with the latest branding, design, and digital marketing news & tips.

“We are committed to your privacy. We use the information you provide to us to contact you about our relevant content and services. You may unsubscribe from this newsletter at any time.”